Tìm hiểu enterogermina là thuốc gì? Công dụng và liều dùng

Thuốc Enterogermina là thuốc có chứa các vi khuẩn có lợi cho đường ruột, hỗ trợ điều trị tiêu chảy và các bệnh tiêu hóa thường gặp, thiết lập lại sự cân bằng của hệ vi sinh vật thường trú khi dùng kháng sinh trong thời gian dài. Nhìn chung, việc sử dụng Enterogermina cần có sự hiểu biết nhất định và tuân theo chỉ định của bác sĩ để đạt được hiệu quả tốt nhất. Hãy cùng thelegionclan.com tìm hiểu enterogermina là thuốc gì? qua bài viết dưới đây nhé!

Contents

I. Enterogermina là thuốc gì?

Enterogermina là thuốc gì? Enterogermina là một loại thuốc sinh học đường uống thường được sử dụng trong điều trị mất cân bằng vi khuẩn do tiêu chảy cấp và mãn tính, rối loạn đường ruột và sử dụng kháng sinh chống nhiễm trùng kéo dài.

Enterogermina được sản xuất và bán dưới dạng viên nang uống và hỗn dịch uống có sinh khả dụng cao

Mỗi dạng bào chế của Enterogermina có chứa tới 2 tỷ bào tử Bacillus Clausii, khi vào cơ thể sẽ làm phong phú hệ vi khuẩn đường ruột hình thành nên khuẩn lạc. Ngoài ra, sản phẩm còn có thể dùng để điều trị tình trạng mất cân bằng vi khuẩn ở trẻ bú mẹ mắc các bệnh tiêu hóa cấp và mãn tính.

Enterogermina được sản xuất và bán dưới dạng viên nang uống và hỗn dịch uống có sinh khả dụng cao. Khi dùng đường uống, chủng Bacillus Claudie, một loại nấm đa kháng kháng sinh, được đưa vào ruột một cách có chủ ý, khôi phục sự cân bằng của vi khuẩn lành mạnh trong ruột và thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn trong ruột.

Tăng khả năng chống lại sự tấn công của các chủng khác trong cơ thể và vi khuẩn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Enterogermina không phải là thuốc kháng sinh và không phải là thuốc thay thế kháng sinh.

Mặt khác, Bacillus Clausie cũng duy trì quan hệ thân thiện với cơ thể để tránh gây tác dụng phụ hoặc trở thành ký sinh trong cơ thể vật chủ. Nói cách khác, chủng này được chọn để sử dụng vì khả năng tạo ra mối quan hệ cộng sinh an toàn với cơ thể con người.

II. Công dụng của Enterogermina

Các chỉ định để sử dụng Enterogermina được liệt kê dưới đây:

  • Tiêu chảy, bao gồm cả tiêu chảy cấp tính và tiêu chảy mãn tính;
  • Tiêu chảy do vi-rút;
  • Nhiễm trùng đường ruột;
  • Viêm ruột;
  • Nhiễm khuẩn âm đạo;
  • Bệnh tiêu chảy do không dung nạp tại đường tiêu hóa;
  • Hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa đường ruột;
  • Điều trị các tác dụng phụ của liệu pháp Helicobacter pylori ở người lớn;
  • Điều trị các tác dụng phụ của kháng sinh.

III. Cách sử dụng Enterogermina

Thuốc Enterogermina là thuốc cần phải kê đơn nên dù ở dạng hỗn dịch uống hay dạng viên nang cũng cần phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng. Ngoài ra, trước khi dùng thuốc, hãy đọc kỹ tờ rơi thông tin sản phẩm.

Liều enterogermina bình quân đầu người được tính toán bởi bác sĩ dựa trên độ tuổi và điều kiện y tế. Do đó, những thông tin như thời gian dùng thuốc enterogermina và tần suất uống thuốc enterogermina đều do bác sĩ cung cấp, người bệnh tuyệt đối phải tuân theo.

Không tự ý tăng giảm tần suất dùng thuốc khi chưa hỏi ý kiến ​​bác sĩ. Ngoài ra, Enterogermina có cơ chế hoạt động khác với thuốc kháng sinh. Do đó, bác sĩ sẽ điều chỉnh thời gian Enterogermina giữa hai liều kháng sinh được chỉ định.

Vậy, Enterogermina uống trước hay sau khi ăn? Các nghiên cứu lâm sàng khuyến nghị dùng 2 tỷ bào tử Bacillus-Claudie uống 2-3 lần một ngày với các món ăn chính dưới dạng viên nang hoặc hỗn dịch uống.

Thời gian dùng thuốc thường là 10 ngày, nhưng nếu cần kéo dài hơn thì không đáng kể và cần có chỉ định y tế nhất định. Việc sử dụng thuốc kéo dài mà không được kiểm soát dẫn đến lạm dụng thuốc, làm mất cân bằng mật độ sinh vật địa phương.

1. Đối với ống hỗn dịch uống

  • Người lớn: uống 2 đến 3 ống/ngày;
  • Trẻ em và trẻ sơ sinh bú sữa mẹ: 1 đến 2 ống/ngày;
  • Trẻ sơ sinh non tháng (dưới 34 tuần tuổi thai): 2 ml mỗi 8 giờ, hòa trộn với sữa, bơm qua ống nuôi ăn cho đến khi được 6 tuần tuổi sau sinh;
  • Khi dùng ống chứa hỗn dịch uống, cần lắc đều ống trước khi sử dụng trực tiếp. Có thể dùng thuốc bằng cách pha loãng hỗn dịch với sữa và nước. Tuyệt đối không sử dụng nếu phát hiện ống thuốc có màu hay mùi vị bất thường, nhất là khi đã lưu giữ trong một thời gian quá dài.
Khi dùng ống chứa hỗn dịch uống, cần lắc đều ống trước khi sử dụng trực tiếp

2. Đối với nang uống

  • Dạng bào chế viên nang chỉ dành cho người lớn với liều khuyến cáo là từ 2 đến 3 viên/ngày;
  • Không phá vỡ hoặc nhai viên nang. Phải uống trực tiếp nguyên viên với nước.

Nếu bạn lỡ uống một ly, hãy uống ngay khi nhận ra. Uống một liều bình thường tiếp theo. Nếu có khả năng là lần dùng liều tiếp theo, hãy bỏ qua một liều và uống một liều trong lần dùng liều tiếp theo.

Trong trường hợp quá liều enterogermina, ít có hậu quả đáng kể. Tuy nhiên, nếu nhận thấy những tác dụng không mong muốn cần đến ngay bác sĩ tư vấn. Trong khi dùng thuốc, nó nên được bảo quản ở nhiệt độ phòng tránh ánh nắng trực tiếp, độ ẩm và nhiệt độ cao. Điều này là do nó có thể tiêu diệt vi khuẩn có lợi.

IV. Entergermina có thể gây ra những tác dụng gì? 

Cũng như các loại thuốc khác, ngoài tác dụng như mong muốn, thuốc Enterogermina cũng không tránh khỏi khả năng gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Những tác dụng phụ này khác nhau ở mỗi người, vẫn có nhiều bệnh nhân không bị tác dụng phụ khi dùng thuốc này. Tuy nhiên, nó vẫn là một trong những sản phẩm hỗ trợ đường tiêu hóa an toàn nhất trên thị trường.

Sau đây là một số tác dụng phụ đã được báo cáo khi dùng Enterogermina:

  • Khó chịu ở dạ dày;
  • Buồn nôn;
  • Nổi mẩn đỏ ở mặt, cánh tay, bàn tay, chân hoặc bàn chân;
  • Tương tác giữa vi khuẩn và vật chủ.

Nếu những tác dụng phụ này kéo dài hoặc trầm trọng hơn, ngay lập tức tham khảo ý kiến ​​bác sĩ chăm sóc. Nếu nhận thấy cơ thể có những biểu hiện khác với tác dụng phụ kể trên, cần liên hệ ngay với bác sĩ để được can thiệp kịp thời.

Để tránh những phản ứng không mong muốn này, hãy cho bác sĩ biết những trường hợp dị ứng bạn gặp phải trước khi dùng Enterogermina. Cũng cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ để quan sát liều lượng chính xác và đọc kỹ tờ rơi thông tin sản phẩm.

Ngoài ra, Enterogermina dạng hỗn dịch uống và viên nang uống được đánh giá là an toàn cho phụ nữ có thai và cho con bú. Tuy nhiên cần phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng.

Tóm lại, enterogermina là một sản phẩm hỗ trợ tiêu hóa tương đối an toàn, cung cấp lợi khuẩn đường ruột và hỗ trợ hấp thu chất dinh dưỡng. Muốn vậy cần phải nắm được những kiến ​​thức nhất định khi sử dụng thuốc và để đạt được hiệu quả tốt nhất theo hướng dẫn của bác sĩ.

Enterogermina dạng hỗn dịch uống và viên nang uống được đánh giá là an toàn cho phụ nữ có thai

Trên đây là những thông tin về enterogermina là thuốc gì? Hy vọng qua bài viết chuyên mục y học này, bạn đọc sẽ hiểu hơn về loại thuốc này nhé!

Rate this post