Luật bàn thắng sân khách là gì? Những giải bóng đá áp dụng luật này

Khi xem trực tiếp bóng đá Xôi Lạc TV, anh em thường nghe nhắc đến luật bàn thắng trên sân khách. Tuy nhiên lại không biết luật bàn thắng sân khách là gì? Cho nên muốn đi tìm câu trả lời, thì hãy xem ngay bài viết này. Bởi chúng tôi sẽ trả lời một cách chi tiết.

Contents

Luật bàn thắng sân khách là gì?

Bàn thắng sân khách là một luật khá phổ biến trong bóng đá. Thường được áp dụng cho những trận đấu loại trực tiếp có lượt đi và về. Nếu như tổng bàn thắng của hai đội bóng bằng nhau, lúc này thì luật bàn thắng trên sân khách sẽ được áp dụng.

Cụ thể, nếu như trong cả hai trận đấu mà tổng tỉ số bằng nhau. Lúc này, đội bóng nào ghi được nhiều bàn thắng trên sân khách hơn sẽ là đội đi tiếp. Còn nếu như số bàn thắng ghi được trên sân khách bằng nhau, lúc này hai đội sẽ thi đấu hiệp phụ hoặc đá penalty để chọn đội đi tiếp.

Luật bàn thắng sân khách là gì
Bàn thắng sân khách là một luật khá phổ biến

Để anh em dễ hình dung về luật bàn thắng sân khách, Xoi Lac TV sẽ lấy 1 ví dụ như trong trận đấu giữa Inter Milan vs AC Milan tại bán kết Cúp C1 2002/03 dưới dưới đây:

  • Lượt đi Inter Milan (Nhà) 1 – 1 A.C. Milan (Khách)
  • Lượt về A.C. Milan (Nhà) 0 – 0 Inter Milan (Khách)

Anh em có thể thấy rằng tổng tỷ số sau 2 lượt trận là bằng nhau. Nhưng AC Milan sẽ là đội vào vòng chung kết, bởi họ ghi được 1 bàn thắng trên sân khách còn Inter Milan thì không. 

Được biết, luật bàn thắng trên sân khách được áp dụng lần đầu tiên vào năm 1995/96 tại giải đấu UEFA Cup Winners’ Cup. Từ đó đến nay có rất nhiều những giải bóng đá lớn trên thế giới áp dụng luật này. Để biết đây là những giải đấu nào, mời anh em tiếp tục xem hết bài viết.

Những giải đấu áp dụng luật bàn thắng sân khách

Ở trên đây, Xoilacz.live đã cho anh em biết luật bàn thắng sân khách là gì? Thì hiện tại trên thế giới có rất nhiều những giải đấu bóng đá áp dụng luật này. Nhằm đảm bảo tính công bằng giữa các đội bóng thi đấu với nhau như:

  • Vòng loại trực tiếp Cúp C2 Châu Phi (CAF Confederation Cup)
  • Vòng loại trực tiếp Cúp C1 Châu Phi (CAF Champions League)
  • Vòng loại trực tiếp Cúp C2 Châu u (UEFA Europa League)
  • Vòng loại trực tiếp siêu Cúp C1 Châu u (UEFA Champions League)
  • Những cặp đấu Play Off tranh vé dự World Cup, Euro.

Tại sao nên áp dụng luật bàn thắng sân khách

Không phải ngẫu nhiên mà đa số những giải bóng đá lớn đều áp dụng luật bàn thắng sân khách. Mà bởi như anh em đã biết, các quốc gia lớn tại Châu Âu thường sẽ có chi phí đi lại và tổ chức trận đấu khá lớn. Cho nên để tổ chức thêm hiệp phụ hoặc một trận đấu khác để phân định thắng thua gần như là không thể.

Thêm vào đó, những giải bóng đá lớn thường có rất nhiều các đội bóng tham gia. Cho nên tần suất thi đấu ngày càng nhiều, nên yếu tố thể lực của các cầu thủ lúc nào cũng được đặt lên hàng đầu. Chính vì thế, thường thì các đội bóng không muốn tham gia thêm hiệp phụ, trừ trường hợp bất khả kháng.

Khi đã biết luật bàn thắng sân khách là gì? Thì chắc anh em đã hiểu lý do tại sao những giải bóng đá lớn thường áp dụng luật này. Bởi họ không muốn các đội bóng phải chơi thêm hiệp phụ hoặc đá penalty để quyết định thắng thua. Nếu như số lượng bàn thắng mà hai đội ghi được trên sân của đối phương khác nhau.

Thêm vào đó, điều này càng làm tăng thêm tính hấp dẫn cho trận đấu. Bởi như vậy thì các đội bóng mới chơi hết sức của mình khi thi đấu tại sân nhà. Cũng các đội bóng khác muốn thắng phải thận trọng trên sân khách và an toàn trên sân nhà.

Luật bàn thắng sân khách và những bất cập

Tuy được các giải bóng đá sử dụng, nhưng luật bàn thắng sân khách cũng có rất nhiều điểm bất cập như:

  • Nếu như hai đội hoà nhau và số bàn thắng trên sân khách cũng bằng nhau, lúc này sẽ bước vào hiệp phụ hoặc đá penalty. Anh em có thể thấy rằng, lúc này đội chủ nhà sẽ có lợi thế hơn rất nhiều. Chính vì thế, đối với luật bàn thắng trên sân khách thì đội chủ nhà lượt về bao giờ cũng có lợi thế hơn
  • Nếu như ở trận lượt đi, đội khách ghi được nhiều bàn thắng, thì khả năng cao ở trận lượt về thì họ sẽ thi đấu phòng thủ. Bởi chỉ cần một kết quả hoà là họ sẽ được bước vào vòng tiếp theo, nên trận đấu không còn thực sự hấp dẫn nữa
  • Chính vì những bất cập này mà hiện tại có rất nhiều các giải đấu đã bỏ luật bàn thắng sân khách.

Luật bàn thắng sân khách là gì

Thông qua bài viết này, chúng tôi đã cho anh em biết luật bàn thắng sân khách là gì? Những giải bóng đá nào áp dụng luật này? Cũng như những bất cập thường gặp phải khi sử dụng luật bàn thắng trên sân khách. Hy vọng sau bài viết này, anh em sẽ tìm được những thông tin mà mình cần nhanh chóng, chuẩn xác nhất.

Rate this post