Y đa khoa là gì? Tìm hiểu cơ bản về y đa khoa

Từ trước đến nay ngành y đa khoa vẫn luôn là ngành rất hot trong lòng nhiều bạn trẻ mới tốt nghiệp. Nhắc đến đây nhiều người sẽ thắc mắc Y đa khoa là gì, tại sao nhiều người lại thích cạnh tranh theo học ngành này.

Contents

Y đa khoa là gì?

Xem thêm

>>Dược sĩ là ai? Họ làm gì và có những loại dược sĩ nào?

>>Tá dược là gì? Những loại tá dược phổ biến trong cuộc sống

Y đa khoa là một nghề hấp dẫn, là một ngành học thuộc lĩnh vực y khoa, đa khoa bao gồm nhiều chuyên khoa tại bệnh viện. Trong đó bao gồm phòng ngừa, chẩn đoán và quản lý một loạt các bệnh và các thủ tục can thiệp dựa trên sự quản lý chung của bệnh viện.

Y đa khoa là một ngành không giới hạn về cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. Trong ngành này được chia ra làm 2 cấp độ cơ bản đó là trình độ đại học hay vẫn được gọi là bác sĩ và trình độ trung cấp hay vẫn được mọi người gọi là y sĩ đa khoa.

Tại Việt Nam không có nhiều trường đào tạo y đa khoa cho lắm, thường chủ yếu ở khu vực thành phố lớn, trong khu vực phía bắc có Đại học Y Thái Nguyên được xem là nổi tiếng nhất trong lĩnh vực đào tạo y đa khoa.

Chương trình đào tạo Y đa khoa

Đào tạo nền tảng được của Y đa khoa theo chương trình Đào tạo y tế cốt lõi (CMT) và sau đó là đào tạo chuyên khoa (ST). CMT là giai đoạn phổ biến đầu tiên của đào tạo chuyên ngành sau khi lựa chọn ra khỏi đào tạo nền tảng. Việc vào CMT và ST là bằng cách cạnh tranh mở với các bài đào tạo ở cấp độ đào tạo phù hợp (ST1, ST2 và ST3, v.v.).

Các chương trình CMT được thiết kế để cung cấp chương trình đào tạo cốt lõi về Y học Nội tổng quát (GIM) và Nội khoa cấp tính (AIM). Học viên dự kiến ​​sẽ đáp ứng một mức độ năng lực cơ bản nhất định trong CMT. Dự kiến ​​những điều này sẽ đạt được như là một phần của chương trình hai năm trước khi vào đào tạo chuyên ngành tại ST3. Tùy thuộc vào chuyên ngành, các chương trình đào tạo này sẽ mất thêm bốn đến sáu năm để hoàn thành.

Cơ hội làm việc trong ngành Y đa Khoa

Hầu hết những bạn đăng ký vào học y đa khoa ngay từ đầu đều có thắc mắc về cơ hội làm việc trong tương lai. Theo kinh nghiệm của những người đã ra trường, cơ hội làm việc trong nghề này không cao, khi đã học xong nhiều người  đi làm thì những người học liên quan đến chuyên môn giống như lâm sàng, phải kể đến tiểu phẫu, đảm nhận công việc lấy máu xét nghiệm, đo chỉ số sinh tồn,… nếu có giấy phép hành nghệ thì cơ hội làm việc cũng cần phải xem xét. Rất nhiều bạn luôn tự tin vào học lực và đam mê của bản thân. Tuy nhiên, tại Việt Nam cơ hội làm việc trong ngành Y rất khó, điều này có lẽ là do thực trạng của nước ta, chỉ những con cháu trong ngành, có người nhà thì mới dễ dàng xin việc. Còn chưa kể đến quá trình tuyển chọn trong nghề khắt khe vì là công việc liên quan đến mạng sống con người. Chúng ta không nói tất cả, nhưng đa số là như vậy.

Mô tả công việc trong ngành y đa khoa

Những bạn theo học y đa khoa được trang bị đủ kiến thức, kỹ năng để thực hiện những công việc tại cơ sở y khoa, công việc của học có thể là lên lịch hẹn, sắp xếp văn bản, trả lời điện thoại và tiếp đón bệnh nhân.

Một số khác khi ra trường sẽ chọn công việc liên quan đến lưu trữ thông tin bảo hiểm, dịch vụ y đa khoa, báo cáo y đa khoa,…

Những người có chứng nhận có thể được thuê làm như một trợ lý bác sĩ cũng có thể được làm điều dưỡng trong những văn phòng y tế để làm những công việc lâm sàng. Phải kể đến đó là đo các chỉ số, chuẩn bị cho bệnh nhân gặp bác sĩ, lấy máy, tiêm, giải thích quy trình điều trị, tập hợp lại những kết quả xét nghiệm,….

Những bạn làm trong lĩnh vực như nhi khoa, sản khoa, nhãn khoa thì có nhiệm vụ đặc biệt được đào tạo liên quan đến đúng chuyên ngành.

Dù làm công việc gì thì cũng đều thấy những y sĩ đa khoa đều là những người có thể linh hoạt nhiều công việc, tất cả đều nhằm vào mục đích chăm sóc thật tốt cho các bệnh nhân.

Mức lương của Y sĩ Đa khoa

Mức lương của y sĩ đa khoa còn phụ thuộc vào cấp độ bằng cấp. Dù bạn học trình độ trung cấp hay đại học đều được trang bị đầy đủ mọi kỹ năng, đầy đủ bằng cấp chuyên môn cũng như chứng chỉ hành nghề. Tất cả những học viên này đều có cơ hội tham gia thi tuyển công chức tại bệnh viện, cơ quan ý tế, trung tâm ý tế của nhà nước theo quy định thi tuyển công chức nhà nước của Bộ Y tê.

Ngoài ra, những bạn học y sĩ đa khoa cũng có cơ hội cao để trở thành điều dưỡng viên hoặc trở thành các bác sĩ. Mức lương thu nhập của những y sĩ đa khoa trung bình từ 6 đến 8 triệu đồng trên 1 tháng. Mức lương của họ có thể tăng lên đến 10 triệu nếu đã có thâm niên trong nghề từ 2 đến 3 năm.

Trong bài viết này chúng tôi vừa điểm qua y đa khoa là gì và phân tích cơ hội nghề nghiệp và tâm điểm về lương lậu trong ngành này. Là chương trình đào tạo lâu nhất và được trang bị đầy đủ những kiến thức vững chắc nhất cho mọi sinh viên trước khi ra trường, tất cả đều đảm bảo an toàn cho tính mạng của mọi bệnh nhân.

Rate this post

Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *