Tá dược là gì? Những loại tá dược phổ biến trong cuộc sống

Tá dược được xác định theo nhiều cách khác nhau, để hiểu rõ hơn tá dược là gì và vai trò của tá dược trong cuộc sống hàng ngày chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây.

Tá dược là gì?

Tá dược là những chất không hoạt tính được sử dụng trong quá trình bào chế cùng với hoạt chất của thuốc. Mục đích sử dụng tá dược trong quá trình làm thuốc nhằm tính ổn định lâu dài, tạo ra những công thức có chứa các hoạt chất mạnh với số lượng nhỏ, tăng cường trị liệu trên thành phần hoạt chất ở dạng liều cuối cùng, như tạo điều kiện cho sự hấp thụ thuốc, làm giảm độ nhớt hoặc tăng cường độ hòa tan.

tá dược là gì

Tá dược cũng hữu ích trong quá trình sản xuất, hỗ trợ xử lý các hoạt chất có liên quan bằng cách tạo điều kiện cho khả năng chảy của bột hoặc đặc tính không dính, ngoài việc hỗ trợ ổn định trong ống nghiệm như ngăn ngừa biến tính. Việc lựa chọn tá dược thích hợp phụ thuộc vào đường dùng và dạng bào chế, cũng như thành phần hoạt chất và các yếu tố khác.

Các quy định và tiêu chuẩn dược phẩm yêu cầu tất cả các thành phần trong thuốc, cũng như các sản phẩm phân hủy hóa học của chúng, phải được xác định và chứng minh là an toàn.

Thực tế tất cả các loại thuốc bán trên thị trường đều chứa tá dược. Cũng như các chất ma túy mới và dạng bào chế của chúng các tá dược mới có thể được cấp bằng sáng chế; tuy nhiên, một công thức cụ thể liên quan đến chúng được giữ như một bí mật thương mại nên rất nhiều người không biết đến.

Hiện nay Liên đoàn các Hội đồng tá dược dược phẩm quốc tế (IPEC) – một tổ chức phi lợi nhuận quy định về dược phẩm đã thực hiện và thúc đẩy sử dụng toàn cầu về các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn và chức năng phù hợp cho tá dược. IPEC – Châu Mỹ, cùng với các đối tác của mình ở Châu Âu, Trung Quốc và Nhật Bản đóng vai trò là nguồn tài nguyên quốc tế chính về tá dược cho cộng đồng.

Những loại tá dược phổ biến

Chất pha loãng: Cung cấp số lượng lớn và cho phép định lượng chính xác các thành phần cần pha loãng. Ví dụ các hợp chất đường như dextrin, glucose, sucrose, sorbitol…

Chất kết dính: Chất kết dính giữa các thành phần trong một viên thuốc với nhau. Chất kết dính đảm bảo rằng viên nén và hạt có thể được hình thành với độ bền cơ học cần thiết, và cung cấp khối lượng cho viên nén hoạt động thấp. Chất kết dính thường là: Saccarit và các dẫn xuất của chúng, Disacarit như sucrose, đường sữa.

Polysacarit và các dẫn xuất của chúng như tinh bột, cellulose hoặc cellulose biến đổi như cellulose microcrystalline và cellulose như hydroxypropyl cellulose (HPC), Các rượu đường như xylitol, sorbitol hoặc mannitol. Polyme tổng hợp như polyvinylpyrrolidone (PVP), polyethylen glycol (PEG) .

Trong chất kết dính còn có kết chất kế dính hòa tan: nó được hòa tan trong dung dịch được dùng trong dạng thuốc như Tinh bột, cellulose, chế phẩm cellulose, gelatin, polyvinylpyrrolidon, polyetylen glycol, sucrose. Một dạng khác nữa là chất kết dính khô, nó được thêm vào thuộc trong quy trình ép thuộc như metyl cellulose, polyetylen glycol, polyvinylpyrrolidon, cellulose.

Chất làm tan: Có chức năng hỗ trợ phân tán viên thuốc trong đường tiêu hóa, giải phóng các hoạt chất và tăng diện tích bề mặt hòa tan. Các hợp chất trương nở hoặc hòa tan trong nước như tinh bột, dẫn xuất cellulose, alginate, crospovidone.

Dầu bôi trơn: Hoạt động tương tự như với những chất lỏng, chúng có thể làm chậm quá trình hòa tan và tan rã. Các tính chất của chất lỏng và chất bôi trơn khác nhau.

Chất làm đầy: Đóng vai trò đảm bảo khi thuốc gặp nước sẽ vỡ vụn ra thành nhiều mảnh và giúp hòa tan nhanh hơn, cũng nhờ đó mà thuốc sẽ trong hệ tiêu hóa giải phóng hoạt chất giúp cơ thể chúng ta hấp thụ được nhanh hơn.

Hương liệu: Tá dược hương liệu được sử dụng rất phổ biến, nó giúp lấn át đi vị thuốc khó chịu làm cho người bệnh dễ uống hơn. Tất cả những hương liệu đều có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp.

Ví dụ

  • Vị đắng – bạc hà , anh đào hoặc hoa hồi có thể được sử dụng
  • vị mặn – đào , mơ hoặc cam thảo có thể được sử dụng
  • vị chua – mâm xôi hoặc cam thảo có thể được sử dụng
  • vị ngọt – vani có thể được sử dụng

Chất làm màu: Có thể bạn sẽ thấy thuốc có rất nhiều màu sắc khác nhau, điều này thường sử dụng nhằm mục đích tăng mẫu mã từ phía nhà sản xuất nên đã sử dụng chất tạo màu. Màu sắc được thêm vào để cải thiện sự xuất hiện của một công thức. Tính nhất quán màu sắc rất quan trọng vì nó cho phép dễ dàng xác định một loại thuốc. Hơn nữa, màu sắc thường cải thiện vẻ thẩm mỹ và cảm giác của thuốc. Một lượng nhỏ các chất tạo màu được cơ thể dễ dàng xử lý, mặc dù các phản ứng hiếm được biết đến, đáng chú ý là tartrazine. Thông thường, oxit titan được sử dụng làm chất tạo màu để tạo ra các màu đục phổ biến cùng với thuốc nhuộm azo cho các màu khác.

Chất làm ngọt: Nhờ có chất làm ngọt mà những vị thuốc dễ uống hơn, ví dụ như trong loại thuốc nhai antacid hoặc những lọ siro bọn trẻ con hay uống đều rất ngọt, mặc dù chúng là thuốc.

Chất bảo quản: Trong mọi loại thuốc đều có chất bảo quản nhưng họ cung cấp một liều lượng phù hợp như – Acid citric, natri citrat, Axit amin và những chất chống oxy hóa như vitamin A, vitamin C, vitamin E.

Chất bao phủ: Rất dễ thấy vỏ thuốc giúp bảo vệ thuốc không bị phân hủy bởi độ ẩm và hạn chế sự bay hơi hương liệu và vị thuốc. Những chất bao phủ thường được bọc bởi lớp cellulose ether hydroxypropyl metylcellulose (HPMC) không đường, không chất gây dị ứng. Trong nhiều trường hợp nó vẫn được thay thế bằng chất khác.

Như vậy, tá dược đã được xác định bao gồm các chất trơ được sử dụng để làm chất pha loãng cho thuốc, nó vô cùng phổ biến xung quanh cuộc sống hàng ngày. Trong quá trình ứng dụng vào một loại thuốc nào đó nó đều được kiểm nghiệm đảm bảo an toàn với cơ thể con người.

thelegionclan.com

Rate this post

Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *