Dược sĩ là ai? Họ làm gì và có những loại dược sĩ nào?

Nhắc đến dược sĩ chắc hẳn sẽ có nhiều người hình dung đến những bạn đứng ngồi bán thuốc tại hiệu thuốc hoặc bán thuốc tại bệnh viện. Liệu đó có phải là tất cả về công việc của một dược sĩ? Cùng khám phá dược sĩ là gì? công việc của họ như thế nào?

Contents

Khái niệm dược sĩ là gì?

Dược sĩ là các chuyên gia chăm sóc sức khỏe thực hành trong nghề dược. Họ tham gia vào tất cả các khía cạnh của việc cung cấp thuốc cho bệnh nhân. Dược sĩ sẽ chuẩn bị và đóng gói thuốc mà bác sĩ đã kê đơn và cũng bán thuốc qua quầy.

dược sỹ là ai

Dược sĩ sẽ giải thích cho bệnh nhân, cho người mua thuốc biết nó dùng để làm gì, cách thức hoạt động, kết quả mong đợi khi dùng thuốc và những điều cần chú ý. Nếu bạn không hiểu bất kỳ khía cạnh nào về tình trạng sức khỏe của bạn, dược sĩ sẽ sẵn sàng giúp đỡ.

Dược sĩ có thể ở trong bệnh viện hoặc cơ sở chăm sóc sức khỏe hoặc tại nhà thuốc cộng đồng. Họ sẽ có bằng về Dược phẩm, có kinh nghiệm và sự hiểu biết về các cơ chế sinh hóa của thuốc, sử dụng thuốc, vai trò điều trị, tác dụng phụ, tương tác thuốc tiềm tàng và các thông số theo dõi.

Dược sĩ làm gì?

dược sỹ làm gì

  • Pha chế thuốc, đảm bảo sự an toàn và phù hợp của liệu pháp quy định
  • Theo dõi sức khỏe và tiến triển của bệnh nhân để đạt được kết quả thuốc tốt nhất
  • Hợp tác với người tiêu dùng và bệnh nhân để cung cấp giáo dục và tư vấn về việc sử dụng thuốc theo toa và thuốc không kê đơn
  • Phối hợp với các bác sĩ, y tá và các thành viên khác trong nhóm chăm sóc sức khỏe để cung cấp kiến ​​thức chuyên môn về các quyết định thuốc và cải thiện kết quả của bệnh nhân
  • Cung cấp kiến ​​thức về thành phần của thuốc dựa trên tính chất hóa học, sinh học và vật lý của chúng
  • Bảo vệ độ tinh khiết và sức mạnh của thuốc
  • Dược sĩ chịu trách nhiệm về:
  • chất lượng thuốc cung cấp cho bệnh nhân
  • đảm bảo việc cung cấp thuốc là đúng luật
  • đảm bảo các loại thuốc cho bệnh nhân là phù hợp
  • tư vấn cho bệnh nhân về các loại thuốc, bao gồm cả cách dùng chúng, những phản ứng nào có thể xảy ra và trả lời câu hỏi của bệnh nhân.
  • giám sát chuỗi cung ứng thuốc và đảm bảo cơ sở và hệ thống nhà thuốc phù hợp với mục đích sử dụng
  • tư vấn cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác về việc sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả, và cung cấp thuốc an toàn và an toàn
  • đáp ứng với các triệu chứng của bệnh nhân và tư vấn về các loại thuốc bán tại các hiệu thuốc
  • cung cấp dịch vụ cho bệnh nhân, như cai thuốc lá, đo huyết áp và quản lý cholesterol
  • giám sát việc sản xuất và chuẩn bị thuốc và đánh giá chất lượng thuốc trước khi chúng được cung cấp cho bệnh nhân từ các nhà sản xuất dược phẩm.

Các loại dược sĩ

Dược sĩ học thuật

Dược sĩ học thuật giảng dạy và làm nghiên cứu trong các trường cao đẳng và trường dược.

Dược sĩ cứu thương

Dược sĩ cấp cứu điều chỉnh giảm các lần đến bệnh viện và ngày điều trị nội trú. Họ quản lý bệnh nhân có nguy cơ hoặc gặp các vấn đề liên quan đến thuốc (ví dụ như không tuân thủ, phản ứng có hại của thuốc) và những người mắc bệnh không kiểm soát được (tăng huyết áp, tiểu đường, hen suyễn).

Dược sĩ cứu thương đóng vai trò là nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đầu tiên và thường thấy nhất ở nhiều vùng nông thôn.

Dược sĩ lâm sàng

Dược sĩ lâm sàng là một nguồn tài nguyên quý giá trong việc cung cấp thông tin thuốc cũng như theo dõi tương tác và điều trị bằng thuốc. Dược sĩ lâm sàng làm việc ở bất cứ đâu, từ bệnh viện đến viện dưỡng lão đến các cơ sở chăm sóc sức khỏe tại nhà. Họ tập trung chủ yếu vào bệnh nhân và thuốc của họ, đảm bảo thuốc được sử dụng phù hợp để tối ưu hóa điều trị.

Dược sĩ cộng đồng/ bán lẻ

Dược sĩ cộng đồng đưa ra lời khuyên cho khách hàng về cách sử dụng thuốc theo quy định, tư vấn loại thuốc không nên được sử dụng kết hợp với rượu hoặc các loại thuốc khác.

Dược sĩ chính phủ

Dược sĩ chính phủ làm việc cho Dịch vụ Y tế trong quân sự, Cơ quan Cựu chiến binh, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm và Dịch vụ Vũ trang.

Dược sĩ chăm sóc tại nhà

Dược sĩ Chăm sóc tại nhà, còn được gọi là nhà thuốc tiêm truyền tại nhà, chủ yếu chuẩn bị thuốc tiêm và đưa chúng cho những bệnh nhân bị bệnh nặng tại nhà. Dược sĩ Chăm sóc tại nhà không phân phối thuốc uống hoặc sử dụng bên ngoài. Họ thường sẽ nhận được đơn đặt hàng từ các bác sĩ nhưng vẫn cần liên lạc với y tá và bệnh nhân để đảm bảo quản lý thuốc đúng cách

Công việc dược sĩ cộng đồng hoặc bán lẻ thực hiện một sự kết hợp của các chức năng chuyên nghiệp, quản lý và hành chính. Ngoài việc phân phối thuốc và vật tư y tế và tư vấn với người tiêu dùng và các chuyên gia y tế khác, họ thuê và giám sát nhân viên, lưu giữ hồ sơ kinh doanh và giám sát hoạt động chung của nhà thuốc.

Dược sĩ bệnh viện

Dược sĩ bệnh viện làm việc trong bệnh viện, phòng khám, hoặc viện dưỡng lão và tư vấn cho nhân viên y tế về việc lựa chọn và tác dụng của thuốc. Họ có thể thực hiện các nhiệm vụ hành chính, giảng dạy trong các trường điều dưỡng và làm việc trong các lĩnh vực chăm sóc bệnh nhân với tư cách là thành viên của một đội ngũ y tế. Họ cũng có thể tham gia vào việc theo dõi nồng độ thuốc và làm đơn đặt hàng thuốc.

Dược sĩ độc lập

Họ là những người thường làm việc trong các hiệu thuốc. Họ phân phối thuốc theo toa và tư vấn cho khách hàng về thuốc. Họ cũng cung cấp thông tin về các loại thuốc không kê đơn và đưa ra khuyến nghị sau khi hỏi một loạt các câu hỏi về sức khỏe. Bạn sẽ gặp họ ở mọi hiệu thuốc bán lẻ trong khu vực.

Dược sĩ công nghiệp

Dược sĩ trong ngành dược phẩm có thể tiến lên trong tiếp thị, bán hàng, nghiên cứu, kiểm soát chất lượng, sản xuất… Dược sĩ ngành công nghiệp dược phẩm làm việc cho các công ty sản xuất thuốc làm tiếp thị, nghiên cứu và phát triển sản phẩm, kiểm soát chất lượng, bán hàng và quản trị.

Dược sĩ nghiên cứu

Những người này sẽ làm việc trong bệnh viện, trường đại học hoặc công ty dược phẩm. Họ thường xuyên nghiên cứu, phát triển các loại thuốc mới và nghiên cứu tác dụng phụ của thuốc.

Lời kết

Dược sĩ chính là một ngành đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ cũng như chăm sóc sức khỏe của tất cả chúng ta, nhờ có những dược sĩ mà cuộc sống của mỗi người đều khỏe mạnh và phát triển hơn. Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn dược sĩ là gì và công việc cụ thể của các dược sĩ.

thelegionclan.com – y học

Rate this post

Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *