Thuốc amlodipin và những thông tin quan trọng cần nắm rõ

Trong lĩnh vực dược thuật học không phải ai cũng hiểu rõ về tất cả các loại thuốc. Trong nội dung hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về thuốc amlodipin.

Công dụng thuốc amlodipin

Xem thêm

>>Thuốc cefuroxim và Những thông tin quan trọng cần nắm rõ

>>Thuốc metronidazol và Những thông tin quan trọng cần nắm rõ

Amlodipine được sử dụng có hoặc không có kèm các loại thuốc khác để điều trị huyết áp cao. Thuốc có tác dụng hạ huyết áp giúp ngăn ngừa đột quỵ, đau tim và các vấn đề về thận. Amlodipin thuộc về một nhóm thuốc được gọi là chẹn kênh canxi. Nó hoạt động bằng cách thư giãn các mạch máu để máu có thể lưu thông dễ dàng hơn.

thuốc amlodin stada

Amlodipine cũng được sử dụng để ngăn ngừa một số loại triệu chứng đau ngực (đau thắt ngực). Nó giúp tăng khả năng luyện tập và giảm tần suất các cơn đau thắt ngực. Nó không nên được sử dụng để điều trị các cơn đau ngực khi chúng xảy ra. Sử dụng các loại thuốc khác (như nitroglycerin) để giảm các cơn đau ngực theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Cách sử dụng Amlodipin

cách sử dụng amlodin stada

Dùng thuốc này bằng miệng có hoặc không có thức ăn theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường là một lần mỗi ngày. Liều lượng được dựa trên tình trạng bệnh của mỗi người và mỗi cá thế sẽ có những đáp ứng riêng với điều trị. Tốt nhất nên làm theo hướng dẫn của bác sĩ một cách cẩn thận nhất.

Sử dụng thuốc này thường xuyên để có được lợi ích tốt nhất cho cơ thể. Để giúp người bệnh nhớ uống thuốc đều độ bạn hãy uống cùng một giờ trong ngày, cho dù bạn đã hết triệu chứng bệnh cũng cần phải uống hết đơn theo quy định của đơn thuốc. Hầu hết những người bị huyết áp cao làm không cảm thấy bị bệnh.

Nếu sử dụng cho đau thắt ngực, thuốc này phải được sử dụng thường xuyên để mang lại hiệu quả. Nó không nên được sử dụng để điều trị đau thắt ngực khi đang xảy ra. Nến tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ có chuyên môn.

Hãy cho bác sĩ của bạn biết nếu tình trạng của bạn không cải thiện hoặc nếu nó trở nên tồi tệ hơn (ví dụ, chỉ số huyết áp của bạn vẫn cao hoặc tăng, đau ngực tiếp tục hoặc xấu đi).

Chóng mặt, hoa mắt, sưng mắt cá chân/ bàn chân hay nếu bất kỳ tác dụng nào trong số này vẫn còn hoặc xấu đi, hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ kịp thời.

Để giảm nguy cơ chóng mặt, hoa mắt người dùng thuốc hãy đứng dậy từ từ, đi lại thong dong.

Người bệnh được bác sĩ kê đơn thuốc nhằm mục đích có lợi cho sức khỏe nên đảm bảo tác dụng phụ sẽ ít hơn là những lợi ích đối với sức khỏe. Nếu xuất hiện những tác dụng phụ như nhịp tim đập nhanh, nhịp tim không đều, hoặc không đập thì phải báo cho bác sĩ ngay lập tức.

Mặc dù thuốc này có hiệu quả trong việc ngăn ngừa đau ngực, đau thắt ngực, một số người đã bị bệnh tim nặng cho rằng tình trạng sẽ rất hiếm trở nên nặng hơn sau khi đã dùng thuốc. Chính vì tình trạng này, nếu bạn bị đau nghiêm trọng hơn bạn sẽ cần phải báo cho các bác sĩ biết. Hoặc thậm chí chỉ cần tức ngực, khó thở, đổ mồ hôi bất thường. Những phản ứng nghiêm trọng như phát ban, ngứa, sưng mặt, lưỡi, sưng cổ họng, khó thở… rất hiếm gặp, tuy nhiên nếu gặp phải bạn phải báo ngay cho bác sĩ biết.

Tác dụng phụ của Amlodipin

Gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn có:

  • nhịp tim đập thình thịch hoặc rung rinh trong lồng ngực
  • đau ngực tồi tệ hơn
  • sưng ở bàn chân hoặc mắt cá chân của bạn
  • buồn ngủ nghiêm trọng
  • một cảm giác đau đầu nhẹ, giống như bạn có thể ngất đi.

Tác dụng phụ amlodipine phổ biến có thể bao gồm:

  • chóng mặt
  • cảm thấy mệt
  • đau dạ dày, buồn nôn
  • mặt bị đỏ ửng

Trên đây không phải toàn bộ những tác dụng phụ từ thuốc, mỗi một cơ địa sẽ có một cách phản ứng khác nhau, bạn nên tìm chú ý để tránh những phản ứng triệu ứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Phòng ngừa tác dụng phụ từ thuốc amlodipin

Trước khi dùng amlodipin, hãy nói với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu bạn bị dị ứng với nó; hoặc với các thuốc chẹn kênh canxi dihydropyridine khác (như nisoldipine, nifedipine) hoặc nếu bạn có bất kỳ dị ứng nào khác. Sản phẩm này có thể chứa các thành phần không hoạt động, có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề khác.

Trước khi sử dụng thuốc, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là: một vấn đề về cấu trúc tim (hẹp động mạch chủ), huyết áp thấp, bệnh gan.

Thuốc này có thể làm cho người bệnh cảm thấy chóng mặt chính vì vậy bạn không nên lái xe hay làm những công việc đòi hỏi sự tỉnh táo để đảm bảo an toàn cho tính mạng của mình. Trong quá trình dùng thuốc tuyệt đối không được dùng đồ uống có cồn hoặc những chất có chứa caffeine.

Trước khi phẫu thuật, hãy trao đổi với bác sĩ về tất cả các sản phẩm thuốc bạn sử dụng (bao gồm cả thuốc theo toa, thuốc không kê toa và các sản phẩm thảo dược).

Người lớn tuổi có thể nhạy cảm hơn với tác dụng của thuốc này, đặc biệt là triệu chứng chóng mặt. Những người mang thai vẫn có thể sử dụng thuốc nhưng phải đặc biệt quan trọng và phải tham khảo ý kiến của bác sĩ. Theo nhiều ý kiến thuốc này có thể truyền qua sữa nên những bà mẹ đang cho con bú tuyệt đối không được sử dụng trong những trường hợp cụ thể và rõ ràng nhất.

Rate this post

Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *